Khe Co Giãn Là Gì? Phân Loại & Ứng Dụng Khe Co Giãn Trong Xây Dựng

Khái niệm Khe Co Giãn

+ Khe co giãn (khe nhiệt) là khoảng hở hẹp để chia tách công trình thành 2 khối riêng biệt. Để hạn chế sự ảnh hưởng do chênh lệch nhiệt độ gây ra. Có thể gây nứt làm mất khả năng chịu lực của các cấu kiện cũng như mỹ quan của công trình.

Khe co giãn được sử dụng khi công trình có chiều dài sàn lớn trên 40m, xây dựng trên nền đất yếu, địa chất thay đổi phức tạp. Và tùy vào điều kiện nhiệt độ, quy mô công trình, độ chênh lệch khối lượng,…mà khe co giãn sẽ có kích thước khác nhau từ 15 đến 50mm, trong thực tế có những công trình họ bố trí khe co giãn đạt tới 15 đến 20cm.

 

Phân loại và ứng dụng

Hiện nay, khe co giãn tại Việt Nam được chia thành 3 loại chính đó là: khe nhiệt, khe lún và khe kháng chấn.

Khe nhiệt

Khe nhiệt là một khe hở có vị trí bắt đầu ở một nơi bất kỳ nhưng điểm cuối thì thường cố định kết thúc ở phần mái của công trình, có tác dụng làm hạn chế sức ảnh hưởng của sự chênh lệch nhiệt độ của môi trường gây ra.

Khe lún

Khe lún là một khe hở có vị trí bắt đầu ở móng và điểm cuối thì cố định kết thúc ở phần mái của công trình, làm cho 2 khối nếu được tách ra thì sẽ di chuyển độc lập và hạn chế được sự nguy hiểm khi hiện tượng lún lệch xuất hiện.

Khe kháng chấn

Khe kháng chấn có kết cấu bền bỉ và khá vững chãi giúp bảo vệ sản phẩm công trình trước các tác nhân ngầm dưới lòng đất như động đất. sạt lở đất,…

Các loại khe co giãn thường gặp hiện nay 

Khe co giãn sàn phẳng 

Khe co giãn sàn phẳng được bố trí tại vị trí khe co giãn giữa 2 mặt sàn bê tông không chênh cốt. Thường được sử dụng rộng rãi cho các công trình có tính thẩm mĩ cao, khả năng chịu lực trung bình ( phục vụ cho việc người qua lại và xe có trọng tải nhẹ ). Độ rộng khe từ 15 đến 80mm.

Khe co giãn sàn góc

-Ngược lại với sàn phẳng, khe co giãn sàn góc được bố trí tại các vị trí khe co giãn sàn bê tông chênh cốt hoặc giáp ranh với tường hoặc cầu thang.

Khe co giãn kiểu răng lược

-Khe co giãn hình răng lược được cấu tạo từ các bản thép có hình dáng chiếc răng lược, các bu lông dùng để cố định siết chặt và có khả năng chống nước. Chiều cao thường tương đối nhỏ, chiều dày khoảng 32 – 40mm. Loại khe này có tính năng thật sự rất ưu việt và được nhiều sự tin dùng vì độ an toàn khá cao. Ứng dụng của khe co giãn kiểu răng lược khá rộng rãi và được sử làm linh kiện trên tất cả các cây cầu từ cũ đến mới. Nó thường được sử dụng làm các tấm khe co giãn cao su trên những cây cầu cũ.

   

         Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển vật liệu E-Joint Việt Nam chuyên phát triển các dòng vật liệu mới tại Việt Nam. Đặc biệt chú trọng dòng sản phẩm khe co giãn, khe nhiệt, khe lún phục vụ cho các công trình tại VN với mẫu mã đa dạng, tính thẩm mĩ cao và chất lượng sản phẩm tốt nhất.

         Hotline: 09672.33398 – 0905.705.886

         Địa chỉ: 120 Phố Tây Trà, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội

Tin Liên Quan